Chuyên mục:

NGHIỆM THU, QUYẾT TOÁN, THANH LÝ HỢP ĐỒNG XÂY DỰNG

Đối với dự án không sử dụng vốn nhà nước, việc nghiệm thu, quyết toán và thanh lý hợp đồng do các bên thỏa thuận (theo Luật Xây dựng điều 147).

Đối với dự án có sử dụng vốn nhà nước và dự án PPP, việc nghiệm thu, quyết toán và thanh lý hợp đồng theo Nghị định 37/2015/NĐ-CP điều 22,23, cụ thể như sau:

1. Thời điểm thực hiện

- Nghiệm thu hợp đồng: sau khi bên nhận thầu đã hoàn thành toàn bộ công việc thuộc phạm vi hợp đồng và công việc phát sinh (nếu có)

- Quyết toán hợp đồng: ≤ 60 ngày, kể từ ngày nghiệm thu hoặc chấm dứt hợp đồng (≤ 120 ngày đối với hợp đồng quy mô lớn)

- Thanh lý hợp đồng: ≤ 45 ngày, kể từ ngày hoàn thành nghĩa vụ hoặc chấm dứt hợp đồng (≤ 90 ngày đối với hợp đồng quy mô lớn)

2. Nội dung thực hiện

2.1. Nghiệm thu hợp đồng

- Bên giao thầu và Bên nhận thầu tổ chức nghiệm thu theo thỏa thuận trong hợp đồng đã ký

- Nội dung nghiệm thu:

1) Biên bản nghiệm thu hợp đồng tư vấn

2) Biên bản nghiệm thu hợp đồng xây lắp

3) Biên bản nghiệm thu hợp đồng mua sắm

4) Biên bản nghiệm thu hợp đồng phi tư vấn

5) Biên bản nghiệm thu hợp đồng thiết kế và thi công (EC)

6) Biên bản nghiệm thu hợp đồng thiết kế và mua sắm (EP)

7) Biên bản nghiệm thu hợp đồng mua sắm và thi công (PC)

8) Biên bản nghiệm thu hợp đồng thiết kế, mua sắm và thi công (EPC)

9) Biên bản nghiệm thu hợp đồng lập dự án, thiết kế, mua sắm và thi công (Turnkey)

2.2. Quyết toán hợp đồng

- Bên nhận thầu lập hồ sơ quyết toán hợp đồng trình Bên giao thầu, kèm theo tài liệu xác định số tiền Bên giao thầu đã thanh toán cho Bên nhận thầu, nội dung hồ sơ như sau:

1) Hồ sơ quyết toán hợp đồng tư vấn

2) Hồ sơ quyết toán hợp đồng xây lắp

3) Hồ sơ quyết toán hợp đồng mua sắm

4) Hồ sơ quyết toán hợp đồng phi tư vấn

5) Hồ sơ quyết toán hợp đồng thiết kế và thi công (EC)

6) Hồ sơ quyết toán hợp đồng thiết kế và mua sắm (EP)

7) Hồ sơ quyết toán hợp đồng mua sắm và thi công (PC)

8) Hồ sơ quyết toán hợp đồng thiết kế, mua sắm và thi công (EPC)

9) Hồ sơ quyết toán hợp đồng lập dự án, thiết kế, mua sắm và thi công (Turnkey)

- Bên giao thầu xem xét, kiểm tra, đối chiếu, yêu cầu Bên nhận thầu cung cấp bổ sung thông tin hoặc chỉnh sửa (nếu cần thiết)

- Sau khi thống nhất, Bên giao thầu và Bên nhận thầu ký Biên bản quyết toán hợp đồng

2.3. Thanh lý hợp đồng

- Việc thanh lý thực hiện khi hợp đồng bị chấm dứt, hoặc sau khi các bên đã hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng, cụ thể là:

+ Bên nhận thầu đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ theo hợp đồng, bao gồm cả công tác bảo hành (nếu có)

+ Bên giao thầu đã thanh toán đầy đủ theo giá trị quyết toán hợp đồng, hoàn trả hoặc giải tỏa bảo lãnh bảo hành (nếu có)

- Bên giao thầu và Bên nhận thầu ký Biên bản thanh lý hợp đồng

-1